DOANH NGHIỆP GIA ĐÌNH Ở ĐỨC MỘT THẾ LỰC (KINH TẾ) BỊ XEM NHẸ

Đó là tiêu đều bài báo của  Carsten Dierig đăng trên Trang „Thế giới“  ngày 16/6/2016 :

http://www.welt.de/wirtschaft/article156255327/Die-unterschaetzte-Macht-der-Familienunternehmen.html

1500 tỷ euro là số tiền các doanh nghiệp gia đình của Đức làm ra trong năm 2015,  bằng tổng sản phẩm quốc nội của Tây Ban nha và Thụy điển. Được coi là doanh nghiệp gia đình nếu cá nhân hay gia đình có 30% cổ phiếu trong công ty đó.

Đánh giá về vị trí của doanh nghiệp gia đình, Thủ tướng Merkel nói „không có những doanh nghiệp gia đình thì không làm được gì cả. Họ đóng góp quan trọng vào tăng trưởng kinh tế của Đức“.

Dưới đây là bảng liệt kê „Tốp 10“ :

Tên doanh nghiệp Doanh thu năm

tính bằng triệu euro

Số nhân công
Tập đoàn Volkswagen

 

202.800 583.423
Tập đoàn BMW

 

80.401 116.324
Công ty Schwarz Beteiligung

 

74.000 335.000
Tập đoàn Aldi Nord

 

65.800 64.200
Tập đoàn Metro

 

59.219 226.895
Tập đoàn Robert Bosch

 

48.951 290.183
Tập đoàn Continental

 

34.506 189.168
Prensenius SE&Co

 

23.231 216275
Tập đoàn Merckle

 

23.049 26.664
Bertelsmann SE&Co

 

16.675 112.037

 

Dựa vào doanh thu hàng năm từ 300 triệu euro trở lên thì doanh nghiệp gia đình tập trung hầu như tuyệt đối ở phía Tây Đức, trong đó Hamburg đông nhất (34), kế đó là Düsseldorf (16), Müchen (15), Stuttgart (13), Bremen (11), Osnabrück (9), Essen (8), Berlin (7), Köln (7) và Ulm (7). Nếu tính theo bang thì đứng đầu là Hamburg (thành phố có quy chế bang), Nordrhein- Westfalen, Baden-Württemberg, Bayern, Bremen und Niedersachen.

Đặc điểm của các doanh nghiệp này tính ổn định và gắn bó với địa phương nơi hoạt động, quan tâm đến những vấn đề văn hóa,xã hội, dậy nghề, hội nhập. Họ duy trì bản sắc riêng và giữ quan hệ gắn bó với nhân viên của mình cũng như với đối tác.

Bên cạnh đó, doanh nghiệp gia đình có chiến lược kinh doanh dài hơi  và chú trọng đến truyền thống. Việc kinh doanh không chú trọng duy nhất đến lợi nhuận trước mắt, mà hướng đến những giá trị ổn định dài lâu.

Tính truyền thống là đặc trưng của những doanh nghiệp này. Doanh nghiệp lâu đời nhất Nhà máy sản xuất thép Freital thành lập năm 1467, tiếp đó là Nhà máy sản xuất máy công cụ nông nghiệp Eder Familie Holding thành lập năm 1491, Công ty thương mại Prym năm 1530.

Lĩnh vực chủ đạo của doanh nghiệp gia đình là sản xuất ô tô và ngành phụ trợ với 1,6 triệu lao động, doanh thu gần 500 tỷ euro; ngành thương mại với 1,2 triệu lao động và doanh thu 246 tỷ euro.

Tính theo số doanh thu thì thứ tự  là sản xuất công nghiệp, ngành thực phẩm,  dược phẩm, chế tạo máy, hàng tiêu dùng và vận tải.

Tính theo nhân công thì sản xuất công nghiệp, kỹ thuật y khoa, thực phẩm, chế tạo máy, xây dựng và hàng tiêu dùng.

 

Leave a comment