Đó là tiêu đều bài báo của Carsten Dierig đăng trên Trang „Thế giới“ ngày 16/6/2016 :
http://www.welt.de/wirtschaft/article156255327/Die-unterschaetzte-Macht-der-Familienunternehmen.html
1500 tỷ euro là số tiền các doanh nghiệp gia đình của Đức làm ra trong năm 2015, bằng tổng sản phẩm quốc nội của Tây Ban nha và Thụy điển. Được coi là doanh nghiệp gia đình nếu cá nhân hay gia đình có 30% cổ phiếu trong công ty đó.
Đánh giá về vị trí của doanh nghiệp gia đình, Thủ tướng Merkel nói „không có những doanh nghiệp gia đình thì không làm được gì cả. Họ đóng góp quan trọng vào tăng trưởng kinh tế của Đức“.
Dưới đây là bảng liệt kê „Tốp 10“ :
Tên doanh nghiệp | Doanh thu năm
tính bằng triệu euro |
Số nhân công |
Tập đoàn Volkswagen
|
202.800 | 583.423 |
Tập đoàn BMW
|
80.401 | 116.324 |
Công ty Schwarz Beteiligung
|
74.000 | 335.000 |
Tập đoàn Aldi Nord
|
65.800 | 64.200 |
Tập đoàn Metro
|
59.219 | 226.895 |
Tập đoàn Robert Bosch
|
48.951 | 290.183 |
Tập đoàn Continental
|
34.506 | 189.168 |
Prensenius SE&Co
|
23.231 | 216275 |
Tập đoàn Merckle
|
23.049 | 26.664 |
Bertelsmann SE&Co
|
16.675 | 112.037
|
Dựa vào doanh thu hàng năm từ 300 triệu euro trở lên thì doanh nghiệp gia đình tập trung hầu như tuyệt đối ở phía Tây Đức, trong đó Hamburg đông nhất (34), kế đó là Düsseldorf (16), Müchen (15), Stuttgart (13), Bremen (11), Osnabrück (9), Essen (8), Berlin (7), Köln (7) và Ulm (7). Nếu tính theo bang thì đứng đầu là Hamburg (thành phố có quy chế bang), Nordrhein- Westfalen, Baden-Württemberg, Bayern, Bremen und Niedersachen.
Đặc điểm của các doanh nghiệp này tính ổn định và gắn bó với địa phương nơi hoạt động, quan tâm đến những vấn đề văn hóa,xã hội, dậy nghề, hội nhập. Họ duy trì bản sắc riêng và giữ quan hệ gắn bó với nhân viên của mình cũng như với đối tác.
Bên cạnh đó, doanh nghiệp gia đình có chiến lược kinh doanh dài hơi và chú trọng đến truyền thống. Việc kinh doanh không chú trọng duy nhất đến lợi nhuận trước mắt, mà hướng đến những giá trị ổn định dài lâu.
Tính truyền thống là đặc trưng của những doanh nghiệp này. Doanh nghiệp lâu đời nhất Nhà máy sản xuất thép Freital thành lập năm 1467, tiếp đó là Nhà máy sản xuất máy công cụ nông nghiệp Eder Familie Holding thành lập năm 1491, Công ty thương mại Prym năm 1530.
Lĩnh vực chủ đạo của doanh nghiệp gia đình là sản xuất ô tô và ngành phụ trợ với 1,6 triệu lao động, doanh thu gần 500 tỷ euro; ngành thương mại với 1,2 triệu lao động và doanh thu 246 tỷ euro.
Tính theo số doanh thu thì thứ tự là sản xuất công nghiệp, ngành thực phẩm, dược phẩm, chế tạo máy, hàng tiêu dùng và vận tải.
Tính theo nhân công thì sản xuất công nghiệp, kỹ thuật y khoa, thực phẩm, chế tạo máy, xây dựng và hàng tiêu dùng.